Huwebes, Oktubre 23, 2014

                                                     GURO KO, INSPIRASYON KO
                                                           ni Christian Hil Arlante

                  
                   Inspirasyon, ano nga ba ang ibig sabihin ng inspirasyon? Para sa akin ito ang salitang napaka lalim ang ibig sabihin dahil ang inspirasyon k0 sa guro ko ay di matatawaran dahil sila ang tumatayong pangalawang magulang namin sa paaralan. Kaya, gusto kong magpasalamat sa lahat ng inyong naituro mahal kong mga guro. 
                  Kadalasan ang guro ngayon, dahil sa kanilang walang hanggang kapaguran sa pagtuturo, dahil sa pagtitiyaga na magturo sa kabila ng mga maiingay na estudyante. Tinitiis nila ang maghapong at pabago bagong panahon para lamang kami ay maturuan.
                  Sa lahat ng mga katangian ng guro, pagiging mapagpasenya at pagiging mapang-unawa ang pinaka epektibong katangian ng isang guro, sapagkat kung walang pang-unawa ang isang guro sa kanyang estudyante, lalo lang siyang hindi maiintindihan ng estudyante, at ito ang katangian ng aming mga guro na naging inspirasyon namin sa Mambugan National High School. Mga guro na walang pakialam sa sahod ang nais lang ay maturuan ang kanyang mga estudyante kung papaano maging isang tunay na mag-aaral na hindi dapat pinapaikot ang utak sa grado kundi ilagay sa utak o isip at puso ang tunay na kahalagahan ng edukasyon.
                Kaya salamat, salamat sa aking guro bilang inspirasyon.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento