Martes, Oktubre 28, 2014

Mga Repleksyon...

ANG REPLEKSYON NG AKING BUHAY 

SA ASIGNATURANG FILIPINO^___^


#1REPLEKSYON: Haiku at Tanka

 

Sa paggawa ng haiku at tanka , naintindihan at napaisip ako kung ano ang kanilang 
pinagkaiba. Ang haiku ay base sa kapaligiran at ang tanka ay base sa pag-ibig, pagmamahalan o buhay ng tao. Ito ay isang panitikang pang pilipino na naimpluwensyahan ng hapon noong unang panahon. Naisabuhay natin ito ay ating ginamit.



#2REPLEKSYON: Ponemang Suprasegmental
 

Sa araling ito, ang aking natutunan ay kung papano gumamit ng mga pagbigkas ng mahaba, lakas ng pagbigkas, linaw ng mensahe at pagtigil ng sandali sa pagsasalita. At dahil sa pamamagitan nito ay malalaman natin ang mga mensahe na gustong iparating sa ating mga kinakausap at kung anong emosyon ang nakapaloob sa pangungusap na iyon.


#3REPLEKSYON: MODAL

 

SA araling ito, ang natutunan ko ay paggamit sa pagpapahayag ng kagustuhan ,posibilidad, kakayahan, pahintulot at obligasyon. Sa paggamit ng pangungusap , di natin namamalayan ay nakakagamit na tayo ng mga modal na bumubuo sa pangaraw-araw nating komunikasyon.


#4REPLEKSYON: Paraan ng pagsulat ng PABULA.

 

Kaylangan natin tandaan ang mga hakbang sa pagbuo ng Pabula upang lumabad sa ating gawa ang makabuluhang pabula na magiging aral sa bawat mambabasa at makatulong sa kabataan na maiwasto ang tama at mali.


#5REPLEKSYON: Pagpapalawak ng pangungusap
 

Sa araling ito, naunawaan ko kung papano gamitin ang paningit, panuring, at pamuno na nagpapalawak ng pangungusap. Panaguri at paksa ang karaniwang bahagi ng pangungusap. Ngunit maaari panghatiin ang mga ito sa maliliit na bahagi at dahil sa bahaging ito. Napapalawak natin ang bawat pangungusap na ating ginagamit.



#6REPLEKSYON: Sanaysay at Editoryal
 

Sa pagsulat ng sanaysay at editoryal, tinandaan ko ang sinabi ni Alejandro G. Abadilla na "isa itong nakasulat na karanasan ng isang sanay sa pagsasalaysay. Ito ay isang bahagi ng panitikan ng pilipino na nakakatulong sa atin na maipahayag ang ating opinyon at pananaw. Isa rin iyo sa nagpapagising sa puso't damdamin ng bawat tao na nakakabasa nito.


#7REPLEKSYON: Elemento ng Dula

 

Sa aking pakikinig ang 5 elemento ng dula na kinakaylangan sa bawat pagtatanghal ay aking isinabuhay. At aking nalaman ang dula ay binabase sa buhay ng tao, na nagbibigay araw at aliw sa mga manonoo nito. Ito ay isa sa mga paborito kong panitikan ng pilipino.


#8REPLEKSYON: Cohesive Devices

 

Ang aking natutunan sa araling ito ay ang pagbigkas ng malinaw at magandang pakinggang basahin ang isamg kwento. Ang cohesive device ay nakakatulong sa mambabasa na mas lalong mIntindihan ang sinasabi sa kwento. Sa bawat pagbigkas ng salita ay maririnig mo ang maayos na tunog ng bawat salita kahit gamitin ito sa isamg tula. Nakakatulong rin ito sa panitikan ng bawat pilipino.


******••••••******

REPLEKSYON SA IKALAWANG MARKAHAN

 

Sa pag-ikot namin sa silangang asya, aking naunawaan ang mga kultura at tradisyon na ginamapanan ng bawat bansa. Noon at Ngayon, ipinakita nila ang pagusbong ng panitikan na humubog sa buong bansa at karatig bansa na naging impluwensya ng karamihan.

............................................

MARAMING SALAMAT !!!!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento